การใช้เพลง

กำลังสร้าง
เทคนิคการใช้เพลงประกอบการสอน

เพลง  หมายถึง  สำเนียงขับร้อง,ทำนองดนตรี  (ราชบัณฑิตยสถาน,2542:799)
สนอง  อินละคร  (2544: 108)  กล่าวว่า  เพลงเป็นกิจกรรมที่ผู้จัดให้กับนักเรียนได้เรียนรู้
ชัยวัฒน์  เหล่าสืบสกุลไทย  (2549: 16)  อธิบายว่า  เพลง หมายถึง  สำเนียงขับร้อง  ทำนองดนตรีที่เรากระทำขึ้นเพื่อสนองความต้องการทางด้านร่างกาย  จิตใจ  และอารมณ์ตลอดจนเพื่อเป็นกิจกรรมทางสังคมอีกด้วย
สิริพัชร์  เจษฎาวิโรจน์  (2550: 29)  กล่าวว่า  การใช้เพลงประกอบการสอน  หมายถึง  การนำเพลงมาให้นักเรียนร้อง  หรือครูร้องให้นักเรียนฟัง  เพื่อนำเข้าสู่บทเรียนหรือทำกิจกรรมของบทเรียน  หรือเพื่อสรุปบทเรียนให้นักเรียนได้จดจำเนื้อหาที่เรียนได้

วัตถุประสงค์ของการใช้เพลงประกอบการสอน
                วัตถุประสงค์ของการใช้เพลงประกอบการสอน  มีหลายประการที่สำคัญ  ได้แก่
                1.  เพื่อสร้างบรรยากาศที่สนุกสนานไม่เครียดและเอื้อต่อการเรียนรู้
                2.  เพื่อให้นักเรียนได้พัฒนาทั้งทางด้านร่างกาย  อารมณ์  สังคม และสติปัญญา
                3.  เพื่อสอดแทรกคุณธรรม  จริยธรรม  และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ผ่านทางเนื้อร้องและความหมายของเพลง
                4.  เพื่อช่วยให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์

ประโยชน์ของเพลงประกอบการสอน
                เจนเซน  (Jensen,2009: 150)  กล่าวถึงความสำคัญของดนตรีว่าหากครูนำมาใช้ในชั้นเรียนทำให้บรรยากาศการเรียนรู้มีมิตรภาพมากขึ้น  และเป็นการสร้างสัมพันธภาพที่ดีระหว่างครูกับนักเรียน
                สิริพัชร์  เจษฎาวิโรจน์  (2550: 29-30)  กล่าวว่า  การใช้เพลงประกอบการสอนจะช่วยทำให้บทเรียนน่าสนใจ  สนุกสนานเพลิดเพลิน  ช่วยสร้างแรงจูงใจให้แก่นักเรียนในการเรียน  ช่วยให้จดจำเนื้อหาและประทับความรู้สึกไว้ได้นาน  และช่วยทำให้บทเรียนยากดูง่ายขึ้น การใช้เพลงประกอบการสอนในระดับประถมศึกษามีประโยชน์มาก  เพราะเด็กในวัยนี้ชอบเล่น  ชอบแสดง  ชอบร้องเพลง  และนอกจากนี้  การใช้เพลงประกอบการสอนยังเป็นการช่วยส่งเสริมพัฒนาการทุกด้านของเด็ก  ช่วยเสริมสร้างให้เด็กมีระเบียบวินัย  มีประสบการณ์กว้างขวางและช่วยสร้างสัมพันธภาพอย่างเป็นกันเองระหว่างครูกับนักเรียน


ลักษณะของเพลงประกอบการสอน
                ลักษณะของเพลงประกอบการสอนต้องมีเนื้อหาสาระเกี่ยวกับบทเรียนหรือเกี่ยวกับการสอดแทรกคุณธรรม  จริยธรรม  และคุณลักษณะที่พึงประสงค์แก่นักเรียน
                สุนันทา  สุนทรประเสริฐ  (ม.ป.ป.:2)  กล่าวถึงลักษณะของเพลงที่นำมาใช้ประกอบการสอน  ดังนี้               
                1.  เป็นทำนองเพลงลูกทุ่งที่นักเรียนสามารถฟังจนติดหู  หรือร้องจนติดปากแล้ว
                2.  แต่งเป็นบทร้อยกรองสุภาพ  หรือกาพย์ยานี  11  แล้วนำมาใส่ทำนองเป็นเพลงไทยเดิมที่สนุก ๆ
                3.  มีเนื้อหาของเรื่องที่จะสอนสอดแทรกไว้ในเพลงทุกเพลง
                4.  เพลงที่ใช้ส่วนใหญ่มีเนื้อร้องสั้น ๆ ไม่ยาวจนเกินไป
                5.  เน้นความไพเราะสนุกสนานเปลี่ยนบรรยากาศในการเรียนไม่ให้เคร่งครัด
                6.  หลังจากร้องเพลงจบแล้ว  จะมีการอภิปรายเกี่ยวกับเนื้อหาหรือปัญหาที่น่าคิดจากเนื้อเพลง

การใช้เพลงประกอบการเรียนการสอนนั้น  ครูจะต้องคำนึงถึงเนื้อหาของบทเพลงที่เหมาะสมกับวัยและความต้องการของนักเรียน  ศิริพร  หงส์พันธุ์  (2540: 257-258)  กล่าวว่า ในต่างประเทศมีผู้ให้ความเห็นว่า  เด็กจะรู้สึกสนุกสนานที่ได้ร้องเพลง  ดังต่อไปนี้
                1.  บทเพลงเกี่ยวกับบ้านและโรงเรียน
                2.  บทเพลงเกี่ยวกับคน โดยเฉพาะเพลงที่เด็ก ๆ สามารถเติมชื่อของตนเอง  หรือชื่อของเพื่อน ๆ ลงไปได้
                3.  บทเพลงที่เด็กได้มีโอกาสปรบมือ  ทำจังหวะ  และแสดงท่าทางต่างๆ
                4.  บทเพลงที่กำลังเป็นที่นิยม  ซึ่งได้ยินมาจากโทรทัศน์  วิทยุ  หรือจากการชมภาพยนตร์
                5.  บทเพลงเกี่ยวกับเทศกาล  ฤดูกาล  และวันพักผ่อนต่างๆ

เทคนิคการใช้เพลงประกอบการสอน
                สุนันทา  สุนทรประเสริฐ  (ม.ป.ป.: 3-4)  กล่าวว่า  การนำกิจกรรมเพลงที่มาใช้ในกิจกรรมการเรียน  กระทำได้หลายโอกาส  คือ
                1.  การใช้นำเข้าสู่บทเรียน  เพื่อเป็นการจูงใจและหันเหความสนใจของนักเรียนมาสู่บทเรียนที่ครูกำลังจะสอน
                2.  การใช้เพลงดำเนินการสอน  จะใช้เพลงเป็นตัวหลักสำคัญในการจัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ 
                3.  การใช้เพลงในการสรุปบทเรียน  เพื่อทบทวนเนื้อหาที่ได้เรียนเป็นการย้ำซ้ำเตือนอีกครั้งหนึ่ง
                4.  การใช้เพลงสำหรับฝึก  ซึ่งจะเป็นการฝึกให้ออกเสียงหรือย้ำให้เกิดความแน่ใจอีกครั้งหนึ่ง
                5.  ใช้เพลงในการวัดผลและประเมินผล  โดยการใช้เพลงเป็นส่วนประกอบในการวัดผล

                ศิริพร  หงส์พันธุ์  (2540: 258)  ได้ให้ข้อเสนอแนะในการสอนบทเพลงว่า  ครูควรจัดบทเพลงประกอบการสอนให้เข้ามามีบทบาทในการเรียนการสอนอย่างเหมาะสม  เพราะการใช้บทเพลงประกอบการสอนเป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยให้เด็กสนใจบทเรียน  และรู้สึกสนุกสนาน  ไม่เบื่อหน่ายในการใช้เพลงประกอบการสอนนั้น  ครูต้องมีวิธีที่จะทำให้เด็กสนใจและร้องเพลงได้  และควรเลือกเพลงที่เหมาะสมกับวัยของเด็กด้วย
                ดนู  จีระเดชากุล  (2541: 110-111)  อ้างถึงในชัยวัฒน์ เหล่าสืบสกุลไทย,2549: 23)  กล่าวถึงข้อควรคำนึงในการสอนร้องเพลงสำหรับเด็กไว้  ดังนี้
                1.  เด็กทุกคนมีพัฒนาการและภาวะความพร้อมทางร่างกายและจิตใจแตกต่างกันครูจึงควรเข้าใจ  ไม่คาดหวังความสามารถของเด็กว่าจะร้องเพลงได้เหมือนกันทุกคน
                2.  เพลงสำหรับเด็กควรเป็นเพลงง่ายๆ  เริ่มต้นจากเพลงที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมหรือสิ่งที่เด็กได้รู้จักพบเห็นในชีวิตประจำวันหรือเกี่ยวข้องกับตนเอง
                3.  การสอนเพลงในแต่ละครั้ง  ไม่ควรสอนเพลงหลายเพลงมากจนเกินไป
                ชัยวัฒน์  เหล่าสืบสกุลไทย  (2549: 21-22)  กล่าวถึง หลักและวิธีการสอนเพลง  ดังนี้
                1.  ครูมีความมั่นใจในตัวเอง 
                2.  ครูจะต้องร้องเพลงให้ฟังก่อน  เพื่อให้นักเรียนได้ฟังทำนอง  จังหวะ  เนื้อร้องหรือจับเค้าเพลงที่ร้องให้ได้ก่อน  ควรร้องให้ฟัง  1-2  เที่ยว
                3.  ครูควรให้นักเรียนร้องตามทีละวรรค
                4.  ครูควรเลือกเพลงสั้น ๆ เพื่อจะได้จำง่าย
                5.  ครูต้องให้สัญญาณเพื่อจะให้ทุกคนได้เริ่มร้องเพลงพร้อมๆ กัน
                6.  ครูต้องควบคุมจังหวะเพลงได้ดี  อาจใช้การปรบมือ  การตีกลอง  ซึ่งบางครั้งเพิ่มจังหวะให้เร็วขึ้นเพื่อเพิ่มความสนุกสนาน
                7.  ครูควรเลือกเพลงที่มีจังหวะง่ายแก่การร้อง 
                8.  ครูควรสอนเพลงด้วยน้ำเสียง  ท่าทาง  และมีอารมณ์สอดคล้องกับบทเพลงที่สอนและควรแสดงความสนใจนักเรียนด้วยการสบตากับนักเรียนให้ทั่ว
                สิริพัชร์  เจษฎาวิโรจน์  (2550:  30)  กล่าวว่า  ในการใช้เพลงประกอบการสอนนั้นครูอาจใช้ในขั้นนำเข้าสู่บทเรียน  ขั้นทำกิจกรรมการเรียนการสอน  หรือขั้นสรุปก็ได้  ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมและอยู่ในดุลยพินิจของครู  และในการร้องเพลงครูอาจเป็นคนร้อง  หรือให้นักเรียนร้อง  หรือเปิดเทปบันทึกเสียงให้ฟังก็ได้  ที่สำคัญอย่าลืมสนทนาถึงสาระสำคัญของเนื้อเพลง  หรือข้อคิดข้อเตือนใจที่ได้จากเพลง  หรือให้นักเรียนทำกิจกรรมอย่างใดอย่างหนึ่งหลังจากที่ได้ฟังเพลงแล้วด้วยก็ได้